นอกจากประเทศที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้านำสมัยทีสุดในโลก ประเทศหนึ่งแล้ว ประเทศญี่ปุ่นยังคงรักษาวัฒนธรรมอันดีงามซึ่งดำรงอยู่มาช้านานหลงเหลือมาจนทุกวันนี้ด้วยเช่นกัน หนึ่งในสิ่งที่นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลิน เมื่อมาเยือนที่นี่ ก็คือวัฒนธรรมหลากหลายของคนญี่ปุ่นที่มีความสวยงาม ประณีต และซับซ้อน และนี่คือสุดยอดวัฒนธรรมอันงดงามของคนญี่ปุ่นที่นักท่องเที่ยวทุกคนห้ามพลาด!

 

1. กิโมโน

เชื่อว่าหลายๆคนพอได้ยินว่า “กิโมโน” ก็จะต้องร้องว้าวกันแน่ๆ เพราะความสวยงามของลวดลายบนผืนผ้าสไตล์ญี่ปุ่นแบบนี้ ไม่อาจจะหาที่ใดได้เหมือน แถมยังทำขึ้นด้วยฝีมืออันประณีต ส่วนที่เป็นผ้ายาวๆใช้คาดที่หน้าอกนั้นเรียกกันว่าโอบิ

 

กิโมโนยังนิยมสวมใส่กันอยู่บ้างตามงานพิธีที่สำคัญ งานเทศกาล หรืองานฉลองแต่งงาน เป็นต้น บางบริษัทมีบริการให้นักท่องเที่ยวได้ใส่กิโมโน ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และเดินเที่ยวชมเมือง ซึ่งการใส่กิโมโนจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากมาก และใช้เวลาใส่นานมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นประสบการณ์ที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งเลยค่ะ

 

2. อาหาร

อาหารสไตล์ญี่ปุ่นแบบโบราณยังคงได้รับการสืบทอดให้คงอยู่ จากรุ่นต่อรุ่น โดยไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งอาหารของญี่ปุ่นนี้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นอาหารที่ดีที่สุดในโลกทีเดียว ซึ่งเมนูที่สุดยอดที่สุด ที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาดก็คือ “ซูชิ” หรือข้าวปั้นซึ่งมีปลา หรืออาหารทะเลอยู่ด้านบน ประเทศเกาะที่ล้อมรอบด้วยทะเลอย่างญี่ปุ่น 

 

อาหารอื่นรวมถึงซาชิมิ – ปลาดิบหรือเนื้อม้าหั่นเป็นชิ้น ๆ  ยากิโทริซึ่งเป็นเนื้อสัตว์หรือผักเสียบไม้ย่างบนถ่านร้อน และผักที่ปรุงสุกบนตะแกรงแบนร้อน
ราเมนที่กินได้ทั้งแบบร้อนและเย็น เทมปุระ-เป็นปลาหรือผักที่ทอดชุบแป้งกรอบ เทปปันยากิ-มีเนื้อสัตว์และผักนำมาผัดรวมกันในกระทะร้อน…. นอกจากนี้ก็มีรายการอาหารอื่นๆอีกมากมาย

 

3. เทศกาลชมดอกซากุระ

ทุกฤดูใบไม้ผลิ คนญี่ปุ่นก็จะฉลองกับความงามของดอกซากุระซึ่งจะบานสะพรั่งในเวลาเพียงแค่ไม่กี่อาทิตย์เท่านั้น สีชมพูอ่อนของดอกซากุระจะตัดกับฉากหลังของต้นไม้ที่เป็นสีดำ หลายคนก็จะมาปิดนิคและเพลิดเพลินกับบรรยากาศใต้ต้นซากุระ

ฮานามิหรือการชมดอกซากุระเกิดขึ้นทั่วญี่ปุ่น เริ่มต้นในโอกินาว่าในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคมเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือเมื่ออากาศอุ่นขึ้นในโตเกียวจะบานเมื่อสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม ส่วนปราสาทฮิโรซากิจังหวัดอะโอโมริจะไม่บานจนกว่าจะถึงต้นเดือนพฤษภาคม

 

4. สวนญี่ปุ่น

เป็นเวลาหลายศตวรรษที่มีการออกแบบสวนตามปรัชญาของพุทธศาสนาและหลายแห่งยังมีองค์ประกอบทางพุทธศาสนาเช่นวัด ดังนั้นจึงทำให้สวนในญี่ปุ่นมีประวัติศาสตร์อันยาวนานโด่งดังเหมือนกับวัด

นี่คือเหตุผลที่อยู่ในสวนญี่ปุ่นเกือบทุกแห่งที่คุณคาดหวังว่าจะได้พบกับสิ่งต่างๆเช่นต้นไม้ พืช บ่อปลาคาร์พ หินและสะพานไม้ทั้งหมดรวมกันเพื่อสร้างธรรมชาติที่มีสไตล์และเงียบสงบ

 

5. ความสำเร็จทางศิลปะ

พิธีชงชา

สำหรับผู้เยี่ยมชมหลาย ๆ คนการได้สัมผัสกับพิธีชงชาญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของการเดินทาง พิธีชงชาเป็นพิธีที่กำหนดและมีพิธีการอย่างเป็นทางการซึ่งใช้ในการทำสมาธิและเป็นวิธีการยกย่องแขกและนำผู้คนมารวมกัน องค์ประกอบหลายอย่างของพระพุทธศาสนาถูกรวมเข้ากับพิธีชงชา หากคุณดูหรือมีโอกาสได้มีส่วนร่วมคุณจะสามารถลิ้มรสชาเขียวมัทฉะที่มีรสขม แต่ยังคงความเป็นผงซึ่งถูกนำมาผสมกับน้ำร้อน

การเขียนพู่กันญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นมีประวัติศาสตร์อันยาวนานในการสร้างสรรค์ตัวอักษรที่สวยงาม โดยเฉพาะการเขียนตัวอักษรจากปลายพู่กัน ซึ่งต้องได้รับการฝึกฝน การฝึกฝนเขียนพู่กันนี้ เป็นหนึ่งในหนทางในการผ่อนคลาย และฝึกสมาธิ ไปพร้อมๆกับการสร้างสรรค์อีกด้วย ในการเดินทางไปญี่ปุ่น คุณเองก็สามารถฝึกเขียนพู่กันญี่ปุ่นเบื้องต้นด้วยตัวเอง โดยใช้พู่กันแบบญี่ปุ่น และหมึกสำหรับการเขียนพู่กัน ซึ่งมีขายทั่วไป หรือถ้าไม่ถนัด ซื้อไปเป็นของฝากก็แนะนำค่ะ

 

อิเคบานะ

อิเคบานะ หรือการจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่โงดังไปทั่วโลก จุดมุ่งหมายของการจัดดอกไม้แบบอิเคบานะ คือการจัดสมดุลของดอกไม้เพื่อให้เกิดความงาม และสื่อถึงความสงบสุข ความสมดุล และการสื่อสารกับธรรมชาติ ซึ่งรากฐานของการจัดดอกไม้แบบนี้ก็คือศาสนาพุทธเช่นกันค่ะ

 

6. คนที่แสดงออกถึงประเพณีญี่ปุ่น

การแข่งซูโม่

การแข่งขันซูโม่ เรียกได้ว่าเป็นกีฬาประจำชาติของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนักท่องเที่ยวห้ามพลาดที่จะไปเที่ยวชมการแข่งขันดูสักครั้ง นอกจากการแข่งขันแล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้เห็นประเพณีอันหลากหลายของคนญี่ปุ่น อย่างการโรยเกลือไปที่วงแหวนของสนามแข่งขัน เพื่อเป็นการชำระล้างความชั่วร้าย ก่อนมีการแข่งขันอีกด้วย

 

เกอิชาและไมโกะ

เกอิชาเป็นผู้หญิงสวมชุดกิโมโนและแต่งหน้าพิเศษที่สร้างความบันเทิงให้แขกด้วยการแสดงประเพณีศิลปะการเต้นรำและร้องเพลง Maiko เป็นเกอิชาฝึกหัดใน
เกียวโตและญี่ปุ่นตะวันตก พวกเขายังร้องเพลงเต้นรำและเล่นเครื่องดนตรีญี่ปุ่นดั้งเดิมสำหรับแขก คุณสามารถพบพวกเขาส่วนใหญ่ในเกียวโตหรือไม่กี่ใน Kgurazaka หรือ Asakusa, โตเกียว

 

นักแสดงคาบูกิ

คาบูกิเป็นประเพณีเก่าแก่ของโรงละครญี่ปุ่นที่สร้างและเล่นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ในขั้นต้นคาบูกิแสดงโดยผู้หญิงและชายหนุ่ม อย่างไรก็ตามในช่วงกลางศตวรรษที่ 17 รูปแบบของคาบูกิก็เปลี่ยนไปและกลายเป็นโลกที่ไม่เหมือนใคร ตั้งแต่นั้นมานักแสดงคาบูกิภูมิใจขนบธรรมเนียมประเพณีและแสดงให้เห็นถึงบทบาทชายและหญิงในละคร ศิลปะของคาบูกินั้นมักสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนตั้งแต่บรรพบุรุษไปจนถึงลูกหลาน ด้วยเหตุนี้จึงมี“ ตระกูลคาบูกิ” ที่โด่งดังมากมายในญี่ปุ่นที่มีประเพณีการแสดงที่ยาวนาน

7. เหล้าญี่ปุ่นหรือเหล้าสาเก

สาเกทำจากข้าวคุณภาพโคจิราโมล่ายีสต์และน้ำสะอาด คุณสามารถเพลิดเพลินกับสาเกในร้านอาหารญี่ปุ่นอิซากายะและบาร์ มีบาร์สาเกพิเศษที่มีสาเกหลากหลายจากภูมิภาคต่าง ๆ ด้วย การเยี่ยมชมโรงเหล้าสาเกก็สนุกเช่นกัน

เช่ารถญี่ปุ่น

5 เทศกาลหน้าร้อนญี่ปุ่น ที่จะทำให้คุณหลงไหลในมนต์เสน่ห์ความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ แบบไม่รู้ลืม

5 เทศกาลหน้าร้อนญี่ปุ่น หลายคนคิดว่าความเชื่อในสิ่งชั่วร้ายที่ไม่มีตัวตนอยู่จริงของชาวญี่ปุ่นจะยังมีในดินแดนที่มีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าและทันสมัยอันดับต้นๆของโลก แต่กลับกันโดยสิ้นเชิง

อ่านเพิ่ม...
เช่ารถญี่ปุ่น พร้อมคนขับ

18 แบรนด์เครื่องสำอางญี่ปุ่น ที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนญี่ปุ่น!

เครื่องสำอางค์ญี่ปุ่นแบรนด์นี้เราน่าจะคุ้นเคยดีกันอยู่เนอะ มีขายตามร้านดักสโตร์ในไทยด้วย ราคาไม่แพงมาก แต่ที่น่าหิ้วกลับมาก็เพราะว่าราคาที่ไทยและที่ญี่ปุ่น มันช่างแตกต่างกันเสียเหลือเกิน แพคเกจของ CANMAKE น่ารักน่าสอยไปทุกอย่างด้วย ทั้งบลัชออน ลิปกลอส ส่วนไอเท็มเด็ดที่แนะนำของแบรนด์นี้ สตรอเบอร์รี่น้อยฯ...

อ่านเพิ่ม...